Monday, April 16, 2012

Blox M2C สุดยอดหูฟัง Earbud มาแล้วจ้า


สวัสดีครับ หลังจากห่างหายจากการนำหูฟังยี่ห้ออื่นๆมาแนะนำไปซักพัก วันนี้ มีหูฟังตัวใหม่ที่ภูมิใจนำเสนอเป็นอย่างยิ่ง
เรื่องมันก็เริ่มมาจากที่เพื่อนๆ และน้องๆหลายท่านได้สอบถามกันเข้ามาบ่อยๆ ว่าทำไมทางเราเอาแต่หูฟังที่เป็น in-ear มาขาย
ทำให้เพื่อนๆหลายคนที่ไม่สันทัดกับการใส่ in-ear เกิดอาการน้อยอกน้อยใจ อยากมีหูฟังดีๆใช้บ้าง
จนหลังๆแม้ผมนำ Headphones เข้ามาแซมบ้างเป็นหย่อมๆ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องการพกพาที่แสนยากเข็ญอยู่ดี
วันนี้เป็นโอกาสดีที่ทาง Jellygadget จะนำหูฟัง Earbud ตัวแรกมาเปิดตัว ให้เพื่อนๆได้นำไปพิจารณาว่าควรค่าแก่การเสียเงินให้หรือไม่

เจ้าหูฟังที่ว่า นั่นก็คือหูฟัง Blox รุ่น M2C นั่นเองคร้าบ
Blox เป็นบริษัทหูฟังหน้าใหม่ ที่ตั้งใจเอาดีทางด้าน Earbud โดยเฉพาะ (ทางผู้ผลิตแจ้งว่าตอนนี้ถนัดการออกแบบ Earbud อย่างเดียวครับ)
โดยทางบริษัทเป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นหูฟัง จากการเปิดตัวหูฟังรุ่น Blox TM5 เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ซึ่งคุณภาพของหูฟังจัดอยู่ในระดับสุดยอด คะแนนรีวิวส่วนใหญ่ ให้ TM5 เหนือกว่าหรือเทียบได้กับหูฟัง Earbud เจ้าตลาดอย่าง Yuin PK1 หรือ OK2 เลยทีเดียว
แต่ราคาของ TM5 ก็สุดยอดเช่นกัน คืออยู่ที่ประมาณ ($180) หรือประมาณห้าถึงหกพันบาทไทย ใครเจอราคาก็คงหนาวๆร้อนๆไปตามกันครับ ฮาๆ
รีวิวแบบละเอียดของ TM5 สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://www.head-fi.org/t/468532/blox-tm5-top-earbud-competing-with-pk1-and-ok1
เจ้าหูฟัง Blox TM5 นี่ขายระเบิดระเบ้ออยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งทางผู้ผลิตได้ออกมาแจ้งว่าจะหยุดผลิต Blox TM5 แล้ว เนื่องจากชิ้นส่วนบางอย่างขาดไป
ทำให้นักเล่นนักสะสมต้องตามหากันให้ควั่ก เพราะเกรงว่าสินค้ารุ่นนี้จะกลายเป็นของหายากไป

แต่แล้ว Blox ก็ทำการสับขาหลอก ออกมาประกาศอีกครั้งในอีกประมาณ 1 ปีต่อมา ว่าจะทำการผลิตหูฟังที่ใช้ driver ที่พัฒนาต่อมาจาก Blox TM5 โดยจะลดต้นทุนในส่วนอื่นลง
เพื่อให้ได้หูฟังที่คุณภาพเสียงดีขึ้น แต่ราคา "ถูก" ลง ซึ่งเจ้าหูฟังที่พัฒนาต่อขึ้นมาในรุ่นที่สองนี้ ก็คือเจ้า Blox M2C ตัวนี้ นี่เอง ^^

เจ้า Blox M2C นี้ถูกกล่าวถึงตั้งแต่วันแรกๆที่ผู้ผลิตประกาศว่าจะทำขึ้นมาครับ ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ
และเมื่อหูฟังตัวนี้วางขาย ก็ไม่ทำให้นักเล่นหูฟังอย่างเราๆท่านๆผิดหวังครับ ด้วยราคาที่เป็นมิตรสุดๆ และคุณภาพเสียงระดับสูงปรี๊ดเหมือนเดิม
ตัวผมเองพยายามจะสั่งมาลองหลายรอบแล้ว แต่ของก็ขาดตลาดอยู่ตลอดเวลา ตอนแรกนึกว่าจะไม่ได้นำเข้ามาแล้วครับสำหรับเจ้าตัวนี้
แต่แล้วสวรรค์ก็เป็นใจ ทางผู้ผลิตแจ้งว่าของเข้ามาแล้ว ผมก็ไปจัดมาเรียบร้อย พอของมาถึงแกะกล่องฟังทันที ซึ่งก็เรียกว่า ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ

ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่หน้าตาและแพคเกจกันก่อนครับ ตัวแพคเกจทำมาได้เรียบง่ายมากๆ (ง่ายเกินไปด้วยซ้ำ) กล่องขนาดเล็กจิ๋ว เห็นครั้งแรกนึกว่ากล่องไม้ขีด
ข้างในก็เรียบง่าย คือมีตัวหูฟัง และโฟมสำหรับหูฟัง อีกสองคู่ ซึ่งโฟมที่แถมมาก็หนานุ่มดีครับ ^^
มองแพคเกจภายนอกแล้ว หน้าตาก็พอไหวครับ แต่ว่าแทบจะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นเลย คือมี กล่อง หูฟัง โฟมอีกสองคู่ แค่นั้น จบ ฮาๆ


ตัว Body ภายนอกของหูฟัง หน้าตาคล้ายๆหูฟังพวก Sennheiser ซึ่งก็ไม่ต้องแปลกใจครับ เป็นอีกส่วนหนึ่งของการลดต้นทุน
โดยทางผู้ผลิตไปสั่งซื้อ Body เหล่านี้มาในปริมาณมาก และค่อยยัด Driver ของตัวเองเข้าไปในส่วนของงานประกอบ เพื่อประหยัดค่าออกแบบ Body ครับ


ในการลองเสียงช่วงแรกๆ ผมลองโดยการไม่ใส่โฟมที่แถมมาครับ เพื่อฟังลักษณะเสียงของตัวหูฟังเปล่าๆ ให้ชินหูก่อน
สุ้มเสียงของหูฟังตัวนี้ อย่างแรกที่โดดเด่นมาแต่ไกลเลยก็คือ Soundstage ครับ โดยเฉพาะด้านข้าง ทำได้ดีมาก ใครชอบหูฟังกว้างๆโปร่งๆไม่ผิดหวังแน่ๆ
ลักษณะเสียงค่อนข้างเป็นธรรมชาติ คือไม่ได้ปรุงแต่งย่านไหนเป็นพิเศษ จะบอกว่า Warm ก็ไม่ หรือจะ Bright ก็ไม่ครับ อยู่กลางๆ พอเหมาะ
ถ้าบอกว่า Sennheiser ออกอุ่นๆ (Warm) และ Audiotechnica ออกใสๆ (Bright) เจ้า Blox M2C นี้ผมให้อยู่ตรงกลางๆครับ
ขนาดของชิ้นดนตรีสมจริง ไม่เล็กหรืออ้วนจนเกินไป โฟกัสของชิ้นดนตรีทำได้ชัดเจนและนิ่งดี
ส่วนเรื่องที่หลายๆคนห่วงคือ จำเป็นต้องใช้แอมป์ขับหรือไม่ อันนี้ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดครับ หูฟังตัวนี้สามารถขับได้ด้วย Player ทั่วๆไป สบายๆ

หลังจากฟังจนชินแล้ว ผมก็จับเจ้า Blox M2C มาใส่ฟองน้ำเข้าไป อย่างที่บอก ฟองน้ำที่แถมมาค่อนข้างหนานุ่ม
เสียงที่ออกมาหลังจากได้ใส่ฟองน้ำเข้าไปแล้วจึงอ้วนหนากว่าเดิม เติมย่านต่ำเข้าไปได้อีกหน่อยครับ สำหรับคนชอบโทนนุ่มๆหน่อย จับเจ้า M2C มาใส่ฟองน้ำก็ไม่เลวจ้า


ฟังผมโม้มาซักพักแล้วลองมาอ่านความเห็นจากท่านอื่นใน Head-fi บ้างดีกว่าจ้า (โปรดใช้วิจารณญาณและผู้ปกครองในการอ่าน)

http://www.head-fi.org/t/603310/review-blox-m2c
ตัวนี้เป็นรีวิวแบบละเอียดครับ อธิบายและเปรียบเทียบไว้อย่างน่าสนใจครับ ลองเข้าไปอ่านกันดูเล่นๆได้จ้า ลองยกมาบางส่วน
So how does M2c sound like? The first thing that grabs me is its open soundstage. Compared to the really open, bright and dry HiSound Audio’s Living and the lusher, warmer Yuin PK1, M2c’s presentation is somewhere in the middle, if not a little toward Living. It is almost as open as Living with a very clean sound, but still carries a sense of lushness between notes not to be too dry. While it might not be quite as detail as Living nor as textured as PK1, the presentation itself is lively,dynamic and fun – almost like an upgraded PK3, but cleaner, more refined, forward and open. If there is one spot of weakness in M2c’s sound, it will be the slightly short of depth in the soundstage that pushes everything more forward than they should be, even though the soundstage has a pretty impressive side-to-side reach.
"แล้วเรื่องเสียงของ M2C เป็นอย่างไร? สิ่งที่ประทับใจผมเป็นอย่างแรกเลยคือเรื่อง Soundstage เมื่อเทียบกับหูฟังที่ Soundstage กว้างและ bright อย่าง Hisoundaudio รุ่น Living และหูฟังที่นุ่มกว่าอย่าง Yuin PK1, สุ้มเสียงของเจ้า Blox M2C จัดว่าอยู่ตรงกลางๆระหว่างหูฟังสองตัวนี้ ความโปร่งใกล้เคียงกับ Living และให้น้ำเสียงที่สะอาด แต่ก็ยังมีเนื้อมีหนัง และไม่แหบแห้งจนเกินไป ในขณะที่รายละเอียดอาจจะไม่ระยิบระยับอย่าง Living หรือเนื้อหนังอาจจะน้อยกว่า PK1 แต่สุ้มเสียงของเจ้า M2C นั้นออกแนวสนุกสนานมีชีวิตชีวา ใกล้เคียงกับ PK3 ที่ถูกอัพเกรด แต่เสียงสะอาดสะอ้านกว่า เนื้อเสียงสละสลวยกว่า พุ่งกว่า และโปร่ง เปิดโล่งกว่า .. หากจะให้บอกถึงจุดอ่อนของเจ้า M2C แล้ว ที่นึกถึงได้ก็คงจะเป็นความลึก ที่ชิ้นเครื่องดนตรีนั้นเข้ามาใกล้เรากว่าที่ควรจะเป็น แต่ว่า Soundstage ในด้านข้าง (ซ้าย-ขวา) นั้นยอดเยี่ยมมากๆ"

http://www.head-fi.org/t/562406/new-blox-earbuds-coming-soon/15#post_7742763
50 hours now, m2c began to sound like tm5 (but with less bass), a lot of potential, huge soundstage, high resolution across the spectrum, excellent imaging. A totally different class from 1000 hour ok2. These should be priced at $150, ok2 at $100
"หลังจากเบิร์นไป 50 ช.ม. เจ้า Blox M2C เสียงเริ่มเหมือน Blox TM5 (ที่ลดเบสลงมา)
ซาวด์สเตจใหญ่ รายละเอียดและอิมเมจดีเยี่ยม เหนือชั้นกว่า Yuin OK2 ที่เบิร์นมา 1,000 ช.ม. เจ้า Blox M2C นี่น่าจะขายสัก $150 ส่วน OK2 ควรขายที่ $100"


http://www.head-fi.org/t/562406/new-blox-earbuds-coming-soon/120#post_7824156
ในส่วนนี้เปรียบเทียบกับพวกหูฟังยี่ห้ออื่นๆอย่าง AKG หรือ Senn ครับ และกล่าวถึงเจ้า Blox M2C ว่า Source เป็นอย่างไร หูฟังก็จะฟ้องเสียงออกมาแบบนั้น

http://www.head-fi.org/t/562406/new-blox-earbuds-coming-soon/30#post_7752408
I have pk2 and ok2, ok2 is a huge step above pk2 in soundstage and imaging, m2c is a huge step above ok2 in soundstage and resolution.
"ผมมีทั้ง PK2 และ OK2, เจ้า OK2 นี่เหนือกว่า PK2 มากในแง่ของ Soundstage และ เจ้า M2C นี่ก็เหนือกว่า OK2 อีกขั้น ในแง่ของ Soundstage และรายละเอียด"

มาถึงตอนนี้เพื่อนๆคงอยากทราบราคากันบ้างแล้ว เจ้า Blox เปิดตัวที่ราคาถูกมากมาย รวมค่าส่งแล้วอยู่ที่ประมาณ $47
ทาง Jellygadget ขอนำเสนอในราคาใกล้ๆเคียงกับสั่งเอง คือ 1,590 บาท เท่านั้น

*พิเศษ* โปรโมชั่นเล็กๆ หากเป็นแฟนเพจ Jellygadget สามารถซื้อได้ในราคา 1,390 บาท
ราคารวมส่ง EMS แล้วด้วยครับ
สนใจโทร 080-6070601
http://www.facebook.com/jellygadget

No comments:

Post a Comment